Thuốc cai nghiện thay thế ma túy bằng Methadone

Methadone là một loại ma túy hợp pháp (không phải là loại thuốc cai nghiện) 

dùng để thay thế các loại ma túy dạng thuốc phiện như heroin. Tuy là ma túy, nhưng Methadone có ưu điểm là không phải tiêm chích, không tăng liều, có tác dụng trong 24 giờ nên mỗi ngày chỉ dùng 1 lần. Methadone cũng không tạo những kích thích, hưng phấn cao như heroin… Người nghiện khi dùng Methadone vẫn có khoái cảm nhưng yếu, nên đây được gọi là phương pháp điều trị thay thế. Khi không còn bị những cơn vật vã, bệnh nhân có thể lao động và sinh hoạt bình thường. Do Methadone dùng bằng cách uống nên không làm lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, Methadone chỉ có tác dụng với những người nghiện heroin, không có tác dụng với người nghiện loại ma túy tổng hợp, như: thuốc lắc, ma túy đá…
Thuốc cai nghiện thay thế ma túy bằng Methadone
Thuốc cai nghiện thay thế ma túy bằng Methadone


Những lưu ý khi điều trị bằng thuốc Methadone

 Chống chỉ định:
Đối với những người dị ứng với Methadone, người bệnh gan nặng, suy hô hấp, hen cấp tính, chấn thương sọ não, tăng áp lực nội sọ, viêm loét đại tràng, co thắt đường tiết niệu và đường mật, người suy thượng thận, suy giáp, phì đại tuyến tiền liệt, đái tháo đường,… người bị các rối loạn tâm thần.

 Dùng thận trọng: 

Đối với người bệnh nghiện nhiều loại ma túy, người nghiện rượu,  người có tiền sử sử dụng thuốc chống tái nghiện Nantrexone… cần được bác sĩ thường xuyên theo dõi, dò liều, chỉ định liều và đổi liều khi cần thiết.
Thuốc cai nghiện thay thế ma túy bằng Methadone
Thuốc cai nghiện thay thế ma túy bằng Methadone

 Nguyên tắc chung điều trị bằng thuốc Methadone:

– Người bệnh phải tự nguyện tham gia điều trị.
– Liều Methadone phù hợp với từng người bệnh. Bắt đầu với liều thấp, tăng từ từ, duy trì ở liều đạt hiệu quả.
– Điều trị duy trì lâu dài, thời gian điều trị phụ thuộc vào từng người bệnh, thường không dưới 1 năm. Sau đó giảm dần liều và có thể tiến tới ngừng điều trị.
– Kết hợp với tư vấn, hỗ trợ về tâm lý xã hội, các dịch vụ chăm sóc và điều trị y tế khác.
– Cơ quan chức năng chỉ cung cấp thông tin về người bệnh tới cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu hoặc cho người khác khi được sự đồng ý của người bệnh.

 Nguyên tắc cụ thể:

Đúng chỉ định, đúng liều lượng, đúng quy trình. Người bệnh phải tư vấn trước, trong và sau điều trị. Người bệnh phải đến cơ sở điều trị để uống thuốc Methadone mỗi ngày dưới sự giám sát trực tiếp của nhân viên y tế.
#ThuốcMethadone #Thuốccainghiệnthaythế #Thuốccainghiệnmatúy #Thuốccainghiện

NHỮNG BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT:

THEO DÕI TÂY SƠN TẠI:

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Yêu cầu: nhận xét và đánh giá trung thực chỉ liên quan tới sản phẩm và nội dung trên.